TPO - Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án thực hiện quy hoạch 10 dự án đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mức khái toán Hà Nội đưa ra để xây dựng một km đường sắt đô thị tốn khoảng 95,8 triệu USD, tương đương gần 2200 tỷ đồng.

Theo khái toán của TP Hà Nội, các dự án đường sắt đô thị Hà Nội thi công cả phần nổi và phần ngầm. Trong đó, để thi công một km đường sắt trên cao cần khoảng 80 triệu USD, tương ứng 1.823 tỷ đồng. Với một km đường sắt ngầm cần khoảng 170 triệu USD, tương ứng gần 3.900 tỷ đồng. 

Ngoài dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã ở giai đoạn hoàn thiện, có rất nhiều dự án đường sắt trị giá từ 1 tỷ đến trên 1 tỷ USD thuộc danh sách đã được quy hoạch như: Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,9km có tổng vốn sau điều chỉnh là 1,324 tỷ USD; Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng 1,7 tỷ USD; Tuyến Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Bưởi chạy ngầm 7km có suất đầu tư lên tới 1,1 tỷ USD; Tuyến Văn Cao - Vành đai 4 là 1,758 tỷ USD. 

Các dự án kết nối khu vực ngoại thành với khu vực nội đô có mức khái toán từ 2 đến 5,4 tỷ USD như Tuyến Sơn Đồng - Dương Xá dài 49,1 km có tổng vốn 4,9 tỷ USD;  Tuyến Mê Linh - Cổ Nhuế - Liên Hà dài tổng cộng 54km, có tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD; Tuyến Nội Bài - Phú Diễn dài là 2 tỷ USD; Tuyến Mê Linh - Dương Nội có tổng vốn 2,24 tỷ USD. Tuyến Trôi Phùng - Sơn Tây có tổng vốn 2,4 tỷ USD; Tuyến Sơn Tây - Xuân Mai kết nối các đô thị vệ tinh dài 32 km, có tổng vốn 2,5 tỷ USD. 

Để triển khai 10 dự án đường sắt đô thị, Hà Nội cần huy động trên 40 tỷ USD, thực hiện qua 4 giai đoạn: 2017-2020 cần 7,55 tỷ USD; 2021 - 2025 cần 7,6 tỷ USD; 2026 - 2030 cần nguồn vốn 3,566 tỷ USD; Sau năm 2031 là  21,327 tỷ USD. 

Sau khi nhận được tờ trình của UBND TP Hà Nội, cuối tháng 6/2017, Văn phòng Chính phủ đã giao cho các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư; Tài chính; Giao thông Vận tải; Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…cho ý  kiến về kiến nghị của UBND TP Hà Nội về những lĩnh vực thuộc lĩnh vực quản lý.