Thất bại của F-35 trong không chiến với tiêm kích đời cũ buộc nhà sản xuất và phi công thay đổi toàn diện để giành lại lợi thế.
F-35 từng để thua áp đảo trước tiêm kích F-16 ra đời từ thập niên 1970. Ảnh: KPCW. F-35 từng để thua áp đảo trước tiêm kích F-16 ra đời từ thập niên 1970. Ảnh: KPCW.

Nhà sản xuất và phi công thử nghiệm siêu tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ từng "muối mặt" khi thất bại thảm hại trong các trận không chiến giả định với tiêm kích đời cũ F-15 và F-16 năm 2015. Thất bại đó khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng không chiến và cơ động của F-35, buộc nhà thiết kế và phi công phải đưa ra nhiều giải pháp để "phục hận" cho siêu tiêm kích này, theo Business Insider.

Trong không chiến tầm gần, phi công phải kiểm soát năng lượng tích lũy dưới dạng tốc độ và độ cao của máy bay, đồng thời thực hiện các thao tác cơ động có độ chính xác cao. Diện tích cánh nhỏ và tỷ lệ lực đẩy trên khối lượng thấp khiến F-35 gần như không có cơ hội đấu lại về khả năng cơ động với các tiêm kích thế hệ 4 như F-15, F-16 và F/A-18.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 1

Những dấu hiệu cho thấy Mỹ phát triển thành công tiêm kích F-35

Bất chấp hàng loạt sự cố và trì hoãn tiến độ, tiêm kích tàng hình F-35 vẫn có những dấu hiệu chứng tỏ sự thành công.

Tuy nhiên, cựu thiếu tá thủy quân lục chiến Mỹ Dan Flatley, người tham gia xây dựng tài liệu huấn luyện không chiến cho F-35, cho rằng thiết kế F-35 không có vấn đề gì. Flatley khẳng định kết quả không chiến yếu kém của siêu tiêm kích này bắt nguồn từ thói quen lâu năm của phi công, cũng như hệ thống vũ khí trong giai đoạn sơ khai.

Khi lần đầu lái F-35, phi công thường sử dụng kiến thức và thói quen hình thành trên các tiêm kích họ từng lái. Phi công lái chiếc F-35 tham gia không chiến mô phỏng đã có hơn 2.000 giờ bay trên F-15E Strike Eagle, một loại máy bay hoàn toàn khác.

F-35 về cơ bản đã thay đổi hoàn toàn khái niệm không chiến. Các phi công hoàn toàn bỡ ngỡ với tiêm kích mới, khiến họ không thể vận hành F-35 theo cách có thể phát huy tối đa khả năng của nó. Khác những trận không chiến tận dụng khả năng cơ động linh hoạt, khái niệm cận chiến của F-35 chủ yếu tập trung vào việc bay tàng hình kết hợp với hàng loạt cảm biến hợp nhất. Mục đích là xác định chiến trường và đối thủ từ xa, cho phép phi công bắt đầu giao chiến với mục tiêu từ ngoài tầm nhìn.

Sau các màn thể hiện nghèo nàn năm 2015, một vài thay đổi đã được đề xuất với nhà sản xuất Lockheed Martin. Một thuộc tính hữu ích của F-35 trong không chiến là khả năng giảm tốc độ khi thực hiện vòng lượn, nhưng phi công lại không thể điều khiển máy bay như họ thường làm.

Nguyên nhân bắt nguồn từ hệ thống điều khiển bay được tự động hóa triệt để, khiến chiếc máy bay như chống lại người lái trong lúc không chiến. Các phi công cần đẩy chiếc F-35 chạm tới giới hạn khả năng, tới mức được các kỹ sư coi là nguy hiểm và điên rồ, điều rất cần trong những trận không chiến sinh tử. Phi công muốn nắm nhiều quyền điều khiển nhiều hơn, giúp họ thể hiện tối đa khả năng của bản thân và máy bay.

Thành quả của các cải tiến này được thể hiện rõ ràng qua thành tích trong các năm tiếp theo. Tại cuộc tập trận Red Flag vừa qua, sự kiện huấn luyện thực tế và nhiều thử thách nhất của không quân Mỹ, các tiêm kích F-35 đạt kết quả mỹ mãn với tỷ lệ bắn hạ máy bay đối phương lên tới 1:20.

Flatley nhấn mạnh những phi công từng lái tiêm kích đời cũ sẽ phải loại bỏ hoàn toàn thói quen trước đây để thích nghi với chiến thuật hoàn toàn mới của F-35. Trong khi đó, các phi công trẻ được huấn luyện sử dụng F-35 từ đầu sẽ không gặp vấn đề tương tự. Đây sẽ là những người thể hiện khả năng thực sự của F-35 trong các trận không chiến, ông kết luận.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 2

NÓNG: Lockheed Martin bán 440 tiêm kích F-35 cho 11 quốc gia

Tập đoàn vũ khí hàng đầu thế giới Lockheed Martin (Mỹ) đang trong giai đoạn cuối đàm phán thỏa thuận trị giá hơn 37 tỷ USD để bán 440 tiêm kích F-35 cho nhóm gồm 11 quốc gia, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 3

Phi công F-35 giải thích lý do Nga, Trung khó bắn hạ máy bay

Phi công thử nghiệm F-35 kỳ cựu giải thích rằng radar cảnh báo sớm của Nga, Trung Quốc có thể phát hiện tiêm kích tàng hình nhưng rất khó để khóa mục tiêu và bắn hạ.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 4

Siêu tiêm kích F-35 đầu tiên chế tạo ngoài Mỹ xuất xưởng

Nhà máy lắp ráp máy bay ở Cameri, Italy giới thiệu chiếc tiêm kích tàng hình F-35B đầu tiên được lắp ráp bên ngoài nước Mỹ.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 5

Mỹ sẽ phải chi rất nhiều tiền cho tiêm kích F-35

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 tiếp tục tăng giá, và việc trang bị máy bay này cho Không quân Mỹ bị hoãn lại vô thời hạn.

Hành trình phục hận của bại binh F-35 sau trận thua F-16 ảnh 6

Mỹ đưa tiêm kích F-35 sang châu Âu thách thức Nga

Không quân Mỹ vào cuối tuần này sẽ đưa sang châu Âu các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 nhằm đảm bảo an ninh cho đồng minh trước những mối lo ngại về khả năng gây hấn từ Nga.

Theo Vnexpress