TP - Bỏ ra nhiều tỷ đồng để sở hữu căn hộ EcoLife Tây Hồ, nhưng sau khi nhận nhà cư dân phát hiện chung cư chưa có đường đi, chưa có bể xử lý nước thải như cam kết. Để “chữa cháy”, chủ đầu tư đã thuê đất nông nghiệp của dân mở rộng đường nhưng con đường tạm ấy cũng bị rào lại 50% chiều ngang khiến việc đi lại của cư dân khó khăn.

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, Ban đại diện chung cư EcoLife Tây Hồ (phường Xuân La, quận Tây Hồ), do Cty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư phản ánh, người dân vào ở khi toà nhà chưa đủ hạ tầng kết nối như chủ đầu tư cam kết. Thay vì được đi lại trên con đường trải nhựa được quảng cáo rầm rộ, hàng ngày 600 cư dân phải đi lại trên con đường đất có mặt cắt ngang chưa đầy 5m, phải đi chung với hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn ra vào các dự án khu đô thị Tây Hồ Tây. Ngày nắng thì bụi dày bao phủ, còn khi mưa thì đường lầy lội, trơn trượt.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa dừng lại. Từ tháng 6/2017, một nửa con đường đã bị người dân địa phương rào lại do hết hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê. Hàng ngày người dân đi trên nửa con đường tạm rộng khoảng 3m.

Làm việc với PV Tiền Phong ngày 1/8, đại diện Cty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô xác nhận, cư dân chung cư EcoLife phải đi lại trên đường đất từ khi nhận nhà. Chủ đầu tư giải thích, dự án EcoLife nằm trong quy hoạch tổng thể dự án Tây Hồ Tây, nên việc khớp nối hạ tầng sẽ được thực hiện cùng hạ tầng dự án Tây Hồ Tây. Dự án có một con đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Huyên sang Võ Chí Công, chạy qua chung cư EcoLife, nhưng doanh nghiệp không thể can thiệp vào tiến độ thi công con đường trên vì dự án do thành phố Hà Nội đầu tư.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc Cty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình chưa đủ điều kiện kết nối hạ tầng chung khu vực là không đúng với quy định hiện hành. Trong lúc chờ đấu nối với đường 40m, chủ đầu tư Ecolife Tây Hồ phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn đi lại cho cư dân.

Trao đổi với PV,  phía chủ đầu tư lý giải đã giải thích nhiều lần cho cư dân về việc dự án Ecolife Tây Hồ nằm trong quy hoạch tổng thể dự án Tây Hồ Tây do vậy việc khớp nối hạ tầng sẽ được thực hiện cùng với việc khớp nối hạ tầng với Dự án Tây Hồ Tây.
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư Capital House đã liên tục kiến nghị và đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội xem xét báo cáo UBND TP Hà Nội sớm triển khai hoàn thiện kết nối hạ tầng với các dự án lân cận, đến nay, đường vào dự án vẫn chưa được xây dựng.
Mặt khác, chủ đầu tư không thể trì hoãn việc hoàn thành dự án đúng tiến độ (vào cuối năm 2016) do quy định của nhà nước đã được nêu rõ trong giấy phép xây dựng; văn bản chấp nhận đầu tư cũng như thỏa thuận với Viện kiểm soát tối cao và hợp đồng mua bán với khách hàng.
Được biết, trong quy hoạch, đường 40 m nối thông từ Nguyễn Văn Huyên sang Võ Chí Công thuộc dự án Tây Hồ Tây, là con đường di chuyển vào dự án EcoLife Tây Hồ. Tuy nhiên, hiện tiến độ dự án đang chậm do vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo kế hoạch, phường Xuân La đang đề nghị phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu mặt bằng đến đâu thi công tới đó, đảm bảo có đường sớm nhất cho người dân ở khu vực này.
Đối với tuyến đường tạm vào khu chung cư, trước đây đoạn đường này chỉ rộng 3m. Chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để thuê thêm đất mở rộng đường lên 6,5 m như hiện nay. Hợp đồng thuê này vừa mới hết hạn.
 
Hiện tại, phía chủ đầu tư EcoLife Tây Hồ đang phối hợp với các chủ đầu tư khác trong khu đô thị Tây Hồ Tây thực hiện việc cải tạo, kè và mở rộng con đường này để giúp cư dân đi lại thuận tiện và an toàn. Việc cải tạo con đường này dự kiến sẽ được hoàn thành trong tuần này. Được biết, phương án đầu tư mở thêm một tuyến đường khác để giúp cư dân đi lại thuận lợi hơn cũng được đặt ra.